Các món hầm bổ dưỡng cho người ốm

Bài này Luce sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin và kiến thức về Các món hầm bổ dưỡng cho người ốm hay nhất được tổng hợp bởi chúng tôi, đừng quên chia sẻ bài viết này nhé

Bài viết được viết bởi Dược sĩ Nguyễn Văn Mạnh: Chuyên gia tư vấn dinh dưỡng Nutricare và tham vấn chuyên môn bởi PGS.TS Phạm Văn Hoan.

Người mới ốm dậy thường hay mệt mỏi, chán ăn, nhạt miệng và dễ bị suy nhược cơ thể. Bài viết TOP 6 món canh phục hồi sức khoẻ cho người mới ốm dậy sẽ cung cấp đến bạn thông tin về giá trị dinh dưỡng cũng như cách nấu các món canh ngon miệng và bổ dưỡng.

CÁC MÓN HẦM BỒI BỔ CƠ THỂ

1. Canh thịt gà nấu gừng

Đầu tiên trong các món canh dành cho người mới ốm dậy phục hồi sức khỏe tốt là canh thịt gà nấu gừng. Gừng là vị thuốc cổ truyền có tính ấm nóng, chứa Kẽm, Magie hỗ trợ bệnh cảm cúm, cảm lạnh, sốt hiệu quả. Bên cạnh đó, tinh dầu Borneol, Zingiberol góp phần cải thiện hệ tiêu hóa. Thịt gà chứa nhiều Protein, Phospho, Selen giúp tạo ra nguồn năng lượng cho cơ thể hoạt động, giữ tinh thần tỉnh táo và tăng cường trao đổi chất.

Đối tượng phù hợp: Món canh này thích hợp sử dụng cho người bị cảm lạnh, cảm cúm, ho, giúp giữ ấm cho cơ thể và phù hợp với thời tiết se lạnh.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Thịt gà: 1 con nhỏ khoảng 1kg
  • Gừng tươi: khoảng 400g
  • Hành tím: khoảng 120g
  • Gia vị: hạt tiêu, muối, mắm, hạt nêm, dầu ăn và một ít tỏi băm.

Cách tiến hành:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gừng cạo vỏ và rửa sạch, một nửa cắt lát mỏng, nửa còn lại băm nhuyễn.
  • Hành tím bỏ vỏ, thái nhỏ.
  • Gà rửa sạch, chặt miếng nhỏ vừa ăn.

Bước 2: Nấu canh

  • Cho dầu ăn vào chảo lòng sâu đun nóng, cho gừng, hành và tỏi băm nhuyễn phi thơm.
  • Sau đó cho thịt gà vào xào săn lại, thêm nước ngập thịt gà rồi thêm gừng tươi cắt lát vào nấu chín.
  • Cho canh thịt gà nấu gừng ra bát và thưởng thức ngay khi nóng.
Canh gà nấu gừng
Canh gà nấu gừng cho người bị cảm lạnh, ho

2. Canh gà hầm thuốc bắc

Các vị thuốc bắc được sử dụng trong món canh gà hầm thuốc bắc bao gồm: Đảng Sâm, Hoàng Kỳ, Thục Địa, Đương Quy, Câu kỷ tử, Ý Dĩ, Hoài Sơn, Đại táo. Các vị thuốc bắc này khi kết hợp góp phần làm giảm các triệu chứng bệnh cảm như ho khan, nghẹt mũi và bổ sung năng lượng để người bệnh phục hồi nhanh hơn.

Đối tượng phù hợp: Canh gà hầm thuốc bắc là món ăn phù hợp với phụ nữ mang thai và sau sinh, người bị suy nhược cơ thể hoặc người mới ốm nặng dậy.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Gà ác: 1 con
  • Thuốc bắc: mua gói thuốc bắc sẵn có đủ các vị thuốc
  • Gừng: 1 nhánh
  • Dừa xiêm: 1 trái
  • Gia vị: bột canh, hạt nêm, tiêu, nước mắm,…

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gà ác rửa sạch với nước muối loãng để khử mùi hôi rồi để ráo nước. Sau đó, ướp gà với gia vị, chờ khoảng 20 – 30 phút cho gia vị ngấm đều.
  • Thuốc bắc đem rửa sạch bằng nước ấm, để ráo nước.

Bước 2: Hầm gà

  • Cho nước dừa xiêm, thuốc bắc và vài lát gừng vào nồi áp suất đã chuẩn bị sẵn.
  • Thêm một bát nước lọc, hạt nêm.
  • Cho gà ác lên trên để hầm chín. Chú ý nên đun lửa nhỏ.
  • Vớt bọt nổi trên bề mặt sau khi thấy gà chín rồi cho ra bát và thưởng thức.

Với cách nấu vô cùng đơn giản bạn đã có món canh gà ác hầm thuốc bắc thơm ngon, bổ khí huyết, gan thận cho người mới ốm dậy và phụ nữ có thai hoặc sau sinh. Món ăn này có thể rất quen thuộc với các gia đình nhưng không phải ai cũng biết về công dụng của món canh phục hồi sức khỏe ngon miệng này.

Canh gà ác hầm thuốc bắc giúp phục hổi sức khỏe
Gà ác hầm thuốc bắc bổ khí huyết, gan thận, dùng được cho phụ nữ có thai, người mới ốm dậy

3. Canh sườn non đậu xanh tía tô

Đối tượng phù hợp: người bị cảm cúm, mới ốm dậy.

Sườn non chứa rất nhiều Protein, Vitamin nhóm B, Kali, Canxi, Sắt, Natri tăng cường dinh dưỡng. Đậu xanh giàu chất xơ, Omega-3,… giúp giảm hấp thu Cholesterol, hạ đường huyết, cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

Đây là món ăn đơn giản, nguyên liệu nấu ăn khá phổ biến và dễ tìm kiếm:

  • Sườn non: khoảng 300g
  • Đậu xanh: khoảng 100g
  • Lá tía tô
  • Gia vị: hạt nêm, bột canh, tiêu, nước mắm, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế sườn non và tía tô

Sườn non đem rửa sạch rồi chặt miếng nhỏ. Đậu xanh và lá tía tô đem rửa sạch, để ráo nước, tía tô thái nhỏ.

Bước 2: Nấu canh

  • Cho sườn vào xoong, thêm nước hầm khoảng 30 phút.
  • Thêm đậu xanh vào ninh cùng cho đến khi mềm, tắt bếp.
  • Thêm gia vị và lá tía tô vừa ăn và thưởng thức.

Với nguyên liệu dễ kiếm và cách nấu đơn giản, sườn non đậu xanh tía tô là món ăn được nhiều người lựa chọn để bổ sung dinh dưỡng cho người mới ốm dậy.

Canh sườn non đậu xanh tía tô hỗ trợ người mới ốm dậy mau khỏe
Canh sườn non đậu xanh tía tô giúp giải cảm, tăng tiết mồ hôi ở người mới ốm

Xem thêm:

  • 10+ món cháo bồi bổ cơ thể tốt, dễ làm
  • 9+ món chè bồi bổ cơ thể thơm ngon, bổ dưỡng

4. Canh gà hầm rau củ

Đối tượng phù hợp: Canh gà hầm rau củ giúp ăn ngon miệng hơn, tăng cường dinh dưỡng và hệ miễn dịch, giảm đau họng, sưng họng, thích hợp cho những người bị cảm mạo.

Kết hợp thịt gà nấu cùng cà rốt, khoai tây, đậu, rau mùi, …. giúp món ăn bổ dưỡng, thơm ngon hơn, bổ sung nhiều Vitamin.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Gà: 1 con
  • Khoai tây, khoai lang, cà rốt: 1 củ nhỏ
  • Hành lá, mùi: 1 nắm nhỏ
  • Gia vị: muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm, hạt tiêu
  • Nước trắng: 1 bát rưỡi

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Gà đã làm lông, vệ sinh ruột đem rửa sạch một lần nữa. Lưu ý cho muối vào để khử mùi hôi. Chặt miếng vừa ăn.
  • Khoai lang, khoai tây, cà rốt đem rửa sạch, cắt thành miếng nhỏ.
  • Hành, rau mùi rửa sạch, thái nhỏ

Bước 2: Nấu canh

  • Đun nước sôi sau đó thêm khoai lang và cà rốt, và chờ thêm khoảng 3 phút mới thêm khoai tây.
  • Khi các loại củ đã mềm, thêm gà vào nồi, đun lửa to khoảng 10 phút. Tiếp đến, bạn hãy thêm gia vị phù hợp với khẩu vị.
  • Đun cho đến khi thịt gà chín mềm, thêm hạt tiêu, hành lá, rau mùi vào. Sau đó múc ra bát thưởng thức.

Canh gà hầm rau củ là món ăn rất dễ thực hiện, bổ sung cả Protein và Vitamin tăng cường miễn dịch cho người bị cảm. Hãy lưu ngay món ăn này vào sổ tay để nấu cho người thân bạn nhé!

Canh gà hầm rau củ
Canh gà hầm rau củ bổ dưỡng cho người bị cảm mạo

5. Canh sò ngao cà rốt đậu đỏ

Đối tượng phù hợp: Món canh Đậu đỏ sò ngao và cà rốt cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, cải thiện tình trạng suy nhược, chân tay lạnh hay sợ gió và người bệnh tiểu đường.

Đậu đỏ có thể ức chế enzym Αlpha-Glucosidase và phá vỡ Carbohydrate phức hợp giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Ngao sò giàu Canxi, Phospho, Sắt cải thiện tiêu hóa, xương chắc khỏe và tăng cường tuần hoàn máu.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Ngao sò: 200g
  • Đậu đỏ: 100g
  • Cà rốt: 100g
  • Xuyên khung: 15g

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Rửa sạch tất cả nguyên liệu
  • Cắt cà rốt thành những miếng vừa ăn

Bước 2: Tiến hành nấu

  • Cho tất cả những nguyên liệu đã chuẩn bị vào nồi, thêm nước sâm sấp mặt nguyên liệu để nấu canh.
  • Khi các nguyên liệu đã chín thì cho gia vị vào vừa ăn

Chế độ ăn canh sò ngao cà rốt khoảng 1 tuần/lần sẽ bổ sung chất dinh dưỡng, giúp cơ thể người ốm nhanh hồi phục. Là một trong những món canh phục hồi sức khỏe chất lượng thì món canh này nghe đến tên có chút khác lạ nhưng thực chất rất dễ làm và cũng rất ngon miệng mà bản thân có thể tự tay làm cho gia đình thân yêu nhé!

Canh ngao sò cà rốt đậu đỏ
Canh ngao sò cà rốt đậu đỏ thích hợp cho người bị lạnh chân tay, hay sợ gió

6. Canh mướp đậu phụ

Đối tượng sử dụng: Canh mướp đậu phụ là món ăn thanh nhiệt, thải độc quen thuộc và bổ dưỡng.

Mướp có chứa nhiều chất xơ, Canxi, Phospho, Sắt và các Vitamin nhóm B giúp thanh nhiệt, giải độc, hạ huyết áp, chữa sốt cao, đau đầu, viêm họng. Đậu phụ trong canh chứa chất xơ, chất béo tốt, Selen, Canxi,… giúp tăng cường miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và bảo vệ tim mạch.

Chuẩn bị nguyên liệu gồm mướp hương 150g, tỏi 6 tép, hành lá: 20g, gừng 2g, đậu phụ trắng 1 miếng, ớt (tùy vào khả năng ăn cay của mỗi người), bột bắp 3g, nấm mèo 20g, muối ½ thìa cafe, mộc nhĩ, dầu ăn.

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Hành, tỏi, ớt sơ chế, băm nhuyễn.
  • Mướp rửa sạch, thái vát.
  • Đậu phụ cắt miếng nhỏ.
  • Mộc nhĩ rửa sạch, thái sợi.

Bước 2: Tiến hành nấu

  • Thêm dầu ăn vào chảo, đun nóng nhẹ. Cho hành, ớt, gừng, tỏi phi thơm.
  • Thêm mướp vào xào cùng, thêm nước đun sôi.
  • Thêm đậu phụ vào, đun sôi nhẹ và nêm gia vị vừa ăn.
  • Bột bắp hòa tan với nước, đổ từ từ vào nồi canh.
  • Thêm mộc nhĩ vào đun sôi khoảng 1 phút rồi tắt bếp. Múc ra bát và thưởng thức.
Canh mướp đậu phụ
Canh mướp đậu phụ giúp thanh nhiệt, giải độc, bổ dưỡng

Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về giá trị dinh dưỡng và cách nấu của 6 món canh phục hồi sức khỏe phổ biến nhất cho người mới ốm dậy. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ Protein, Vitamin, khoáng chất,… sẽ giúp cơ thể người bệnh tăng cường miễn dịch, sớm phục hồi, tránh bị suy nhược cơ thể.

Ngoài các món canh trên, người mới ốm dậy có thể bổ sung thêm 2 ly sữa Nutricare Gold mỗi ngày. Với nguồn đạm quý Lactium, chất xơ hòa tan, Protein cùng 27 vitamin và khoáng chất, sữa giúp người mới ốm dậy tiêu hóa dễ dàng hơn, cải thiện sức khỏe hệ miễn dịch từ đó giúp phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Nếu bạn cần biết thêm bất kỳ thông tin nào về sữa, liên hệ ngay hotline 1800.6011 của Nutricare để được tư vấn miễn phí!

Sữa Nutricare Gold

**Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán và điều trị y khoa.

Nguồn: https://luce.vn
Danh mục: Hỏi Đáp

Recommended For You